Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Bức Tranh Nhân Quyền.

Khoản 2 điều 38 bộ luật dân sự qui định: " Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền." 

Theo điều luật trên thì công dân Việt Nam có quyền về bí mật đời tư, nhưng thực tế trên mạng xã hội việc soi mói đời tư cá nhân, bêu xấu và cố tình tổn hại tinh thần của các nạn nhân đang rất phổ biến. Điều đó cũng là hành vi đàn áp nhân quyền, soi mói đời tư đôi khi khiến nạn nhân tự sát lại ngụy biện đó là quyền tự do phát ngôn. 

Bất cứ ai cũng có quyền tự do nêu ý kiến, lập luận về các nội dung tư tưởng, nhưng hoàn toàn không được quyền nói về người khác để gây tổn hại tinh thần cho họ. 

Sự dẫm đạp lên nhau đầy bạo lực và soi mói đời tư cá nhân chẳng khác biệt nhau mấy, chỉ khác một bên đau đớn về thể xác, một bên đau đớn về tinh thần. Tôi đã vẽ bức tranh nhân quyền theo một suy đơn giản như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét